โรคแผลในกระเพาะอาหาร

โรคแผลในกระเพาะอาหาร

     โรคกระเพราะอาหาร คือ ภาวะที่มีแผลเยื่อบุกระเพาะ หรือ ลำไส้ถูกทำลายถึงแม้ว่าจะเรียกว่า โรคกระเพาะ  แต่สามารถเป็นได้ทั้งที่กระเพาะ หรือ ลำไส้ ถ้าเป็นเฉพาะเยื่อบุ กระเพาะ เรียกว่า gastritis แต่ถ้าเป็นแผลถึง ชั้นลึก muscularis mucosa เรียก ulcer ถ้าแผลอยู่ที่กระเพาะเรียก gastric ulcer ถ้าแผลอยู่ที่ลำไส้เล็ก เรียก duodenal ulcer โรคกระเพาะพบได้ทุกวัย

สาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร

      การหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากเกินปกติ เกิดขึ้นจากการกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง

***  การกระตุ้นของปลายประสาท เกิดจากความเครียด วิตกกังวล และอารมณ์ การดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่ เหล้า เบียร์ ยาดอง

***  ชา กาแฟ และน้ำดื่มที่มี Caffeine จะทำให้กรดหลั่งออกมามาก

***  การสูบบุหรี่  เนื่องจากบุหรี่ทำให้เกิดการหลั่งกรดออกมามาก ภาวะที่มีกรดหลั่งออกมามาก เช่นโรค Zoerllinger-Ellisson syndrome กรดที่หลั่งออกมามาก จะทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแผลในกระเพาะ

***  การทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร เกิดจาก

  1.    การกินยาแก้ปวด  ลดไข้  แก้ปวดกระดูก  ปวดกล้ามเนื้อ  ยาชุดที่มีแอสไพรินและยาสารสเตียรอนด์  ยาลูกกลอนต่างๆโดยเฉพาะสารที่ระคายกระเพาะ  เช่น ยาแก้ปวดกลุ่ม Nsaid  แม้ว่าจะให้ยาโดยการฉีดหรืออมใต้ลิ้นก็มีโอกาสเกิดแผลที่กระเพาะ เนื่องจากนี้จะไปกระตุ้นให้เกิด cyclooxygenase II [Cox II] ซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบที่กระเพาะ
  2.   การกินอาหารเผ็ดจัด  และเปรี้ยวจัดจากน้ำสมสายชู
  3.   การดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่ เหล้า เบียร์ ยาดอง
  4.   การกินอาหารไม่เป็นเวลาอาการของโรคกระเพาะอาหาร

     ส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องบริเวณยอด อกหรือใต้ลิ้นปี่ (เหนือสะดือ)  บางรายมีอาการจุก เสียด แน่น เจ็บแสบหรือร้อน  อาการสัมพันธ์กับการกิน หรือชนิดของอาหาร เช่นอาจปวดมาก  ตอนหิว  หลังอาหาร  อาการจะทุเลา  แต่ผู้ป่วยบางคนอาการปวดเป็นมากขึ้นหลังอาหาร โดยเฉพาะเมื่อ  ทานอาหารรสเผ็ดจัด  เปรี้ยวจัด  เป็นต้น  บางรายอาจมี อาการปวดท้องตอนกลางคืน

 

ทางเรายินดีให้คำแนะนำ ตามฉบับคุณหมอเส็ง สมุนไพรหมอเส็ง ที่ช่วยท่านได้

 ติดต่อ คุณ ประวัติ  บุตรดา ผู้บริหารฉัตรเพชรหมอเส็ง 099-4293656

ID LINE : adt2508 หรือ Line @ : @morseng-line (อย่าลืมใส่ @ ด้วยนะคะ)  

 เพิ่มเพื่อน..คลิก

 

 


  • migraine.jpg
    โรคไมเกรน[MIGRAINE] โรคไมเกรน เป็นโรคที่ก่อให้เกิดอาการปวดศรีษะเรื้อรังชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่สำคัญคือ อาการปวดศรีษะนั้นมักจะปวดข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึง...

  • 668_big.jpg
    ภูมิแพ้ รู้ไว้ ไม่แพ้ โรคภูมิแพ้คืออะไรโรคภูมิแพ้คือโรคที่เกิดจากปฏิกิริยาภูมิไวเกินต่อสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งในคนปกติไม่มีปฏิกิริยานี้เกิดขึ้น ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ มีปฏิกิริยาภูมิไวเก...

  • ปกอัลไซเมอร์.jpg
    โรคอัลไซเมอร์[Alzheimer] หากคุณเริ่มรู้สุกว่าตนเองเป็นคนขี้หลงขี้ลืม หรือไม่อยากพบปะผู้คน นั่นหมายความว่าคุณกำลังเข้าข่ายเสี่ยงต่อการเป็นโรค อัลไซเมอร์ โดยไม่รู้ตัว และต่อไปนี้ค...

  • 464ed3a275-780x408.jpg
    ไขมันในเลือดสูง โรคไขมันในเลือดสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ อาจเป็นระดับโคเลสเตอรอล สูง หรือ ระดับไตรกลีเซอร์ไรด์สูงอย่างไดอย่างหนึ่ง หรือสูงทั้งสองชนิดก็ได...

  • f971a08f-908b-4739-94a8-b29a517a4c0f.jpg
    สะเก็ดเงิน [psoriasis] โรคสะเก็ดเงินเป็นโรครักษาหายยากโรคหนึ่ง มีอาการตามผิวหนัง ตอนเริ่มกำเริบใหม่ ๆ จะเป็นตุ่มแดงขอบเขตชัดเจนและมีขุยสีขาว (สีเงิน) อยู่ที่ผิว ต่อมาตุ่มจะค่อยๆขยา...

  • โรคหอบหืด_1200x628.png
    หอบหืด โรคหอบหืดคืออะไร โรคหอบหืด เป็นโรคที่เกิดขึ้นเนื่องจากหลอดลมของผู้ป่วยตอบสนองต่อ สิ่งที่มากระตุ้น มากกว่า ภาวะปกติ ทำให้หลอดลมของผู้ป่วยหดเกร็ง มีขนาดตีบแคบลง และมีอาการบวม ...

  • images (1).jpg
    โรคหัวใจ 6 อาการเสื่อม โรคหัวใจ 1. หัวใจหยุดเต้นกะทันหัน มักเกิดกับคนที่ไม่มีอาการของโรคหัวใจมาก่อน เป็นอันตรายถึงชีวิต 2. ภาวะหัวใจล้มเหลว รู้สึกเหนื่อยเวลาหายใจและอึดอัดตรงหน้าอก...

  • 62fb5f1024529266c6e71c0c0c9ddb3c_XL.jpg
    โรคปวดประจำเดือนเรื่องต้องระวังของผู้หญิง คุณผู้หญิงทุกคน คงเคยประสบกับการปวดท้องประจำเดือน บ้างก็ทนได้ บ้างก็ทนไม่ไหวต้องพึ่งยาบรรเทาปวด เพื่อไม่ให้อาการปวดท้องเข้ามาบั่นทอนการใช้...

  • ตกขาว-720x340.jpg
    โรคตกขาว ตกขาวคืออะไร ตกขาว หมายถึง สิ่งที่ถูกขับออกมาจากช่องคลอด และสิ่งนั้นไม่ใช่เลือด ดังนั้น ตกขาวจึงมีสีอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะมีสีขาว ตกขาวนี่เองที่เป็นอาการที่ผู้ป่วยมาหาหมอ...

  • s_72_1512.jpg
    โรคเบาหวาน เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ใหญ่ไทย คือ ประมาณ 2.5-6% ของประชากร (ถ้าคิดจากคนไทย 60ล้านคน ก็จะมีคนเป็นโรคเบาหวานประมาณ 3 ล้านคน ) โรคเบาหวานเป็นสาเหตุ สำคัญอันดับแ...
Visitors: 212,338